ชายหนุ่มชาวรัสเซียรายหนึ่ง ชักปืนยิงใส่หัวหน้าหน่วยเกณฑ์ทหารกลางศูนย์คัดเลือกคนในเมืองแห่งหนึ่งในแถบไซบีเรีย หลังจากที่เอ่ยปฏิเสธว่า เขาจะไม่ยอมออกรบในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองอุสต์-อิลิมสก์ ในแคว้นปกครองตนเองอิร์คุตสก์ของภูมิภาคไซบีเรีย ภาพจากคลิปเผยให้เห็นเหตุการณ์ขณะที่มือปืนซึ่งสวมชุดลายพราง ใช้ปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งในระยะเผาขน หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่หน่วยเกณฑ์ทหารคนอื่น ๆ ก็วิ่งหนีเอาตัวรอดออกจากห้องกันอย่างชุลมุน ท่ามกลางเสียงกรีดร้องของหญิงสาวคนหนึ่ง โดยมีรายงานข่าวระบุว่า ชายที่เป็นมือปืน ได้ยิงออกไปประมาณ 3 นัด

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เจ้าหน้าที่ระดับผู้บังคับบัญชาที่โดนยิงเป็นคนแรกนั้นรอดชีวิตหรือไม่ หลังจากมีคลิปเผยแพร่ออกไปเป็นภาพ ขณะที่เขาโดนหามขึ้นเปลพยาบาลด้านนอกอาคาร ในลักษณะที่ร่างกายไม่มีการตอบสนอง 

ทางด้าน อิกอร์ โกปเซฟ ผู้ว่าการแคว้นอิร์คุตสก์ โพสต์ข้อความบน ‘เทเลแกรม’ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของรัสเซีย โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่โดนยิงยังคงมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ และได้จับกุมตัวมือปืนไว้ได้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งจะมีการลงโทษอย่างเด็ดขาดต่อไป

จากปากคำของพยานในเหตุการณ์ระบุว่า มือปืนหนุ่มลงมือลั่นไกหลังจากที่เขาประกาศหน้ากลุ่มชายหนุ่มที่ต้องโดนเกณฑ์เข้ากองทัพเพื่อไปรบในยูเครนว่า “จะไม่มีใครต้องไปไหนทั้งนั้น” ซึ่งแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่า เขาไม่ต้องการไปร่วมรบในสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ความวุ่นวายล่าสุดที่เกิดขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย ประกาศระดมพลเข้ากองทัพ หน่วยเกณฑ์ทหารของรัสเซียมากกว่า 6 แห่ง โดนโจมตีและวางเพลิงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งมีการประท้วงเกิดขึ้นในท้องที่ต่าง ๆ หลายแห่ง

แหล่งข่าว : theguardian.com

เครดิตภาพ : Twitter / Gerashchenko_en