สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. จากกรณีโศกนาฏกรรมการเบียดเสียดแออัดของประชาชนจำนวนมาก ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการเหยียบกันจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 155 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 26 ราย เป็นชาวต่างชาติ และหนึ่งในนั้นเป็นหญิงไทย นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 152 คนนั้น


เจ้าหน้าที่ยุน ฮี-คุน ผู้บัญชาการตำรวจเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันอังคารว่า มาตรการควบคุมฝูงชนในวันเกิดเหตุ “ไม่ได้ประสิทธิภาพเพียงพอ” เนื่องจากยังไม่มีมาตรการเฉพาะ เพื่อควบคุมการหลั่งไหลเข้าสู่พื้นที่แคบของผู้คนจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากประชาชน ซึ่งโทรศัพท์ผ่านหมายเลขฉุกเฉินหลายครั้ง เตือนความเสี่ยงของการเกิดเหตุไม่คาดฝันที่ย่านอิแทวอน ในวันเกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ยุน ฮี-คุน ผู้บัญชาการตำรวจเกาหลีใต้ แถลงที่สำนักงาน ในกรุงโซล


ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจเกาหลีใต้ยืนยันว่า มีการคาดการณ์จำนวนประชาชนเดินทางมายังย่านอิแทวอนมากกว่าปกติ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา และวางกำลังตำรวจเอาไว้ “มากกว่าปกติ” อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่มีหน้าที่ตรวจตราความเรียบร้อยเพื่อป้องกันอาชญากรรม และจัดการจราจรในบริเวณที่รับผิดชอบเท่านั้น


ด้านประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำมาตรการควบคุมฝูงชนอย่างเป็นระบบ สำหรับงานเทศกาลใดก็ตาม หรือพื้นที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งเกิดขึ้นอย่างฉับพลันและมีปัจจัยส่งผลให้จัดการลำบาก

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเกาหลีใต้ร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัย ใกล้กับจุดเกิดโศกนาฏกรรม ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล


สำหรับงานที่จัดขึ้นโดยมีการประกาศล่วงหน้าว่า จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ฝ่ายจัดงานต้องเสนอแผนการควบคุมฝูงชนให้แก่หน่วยงานรัฐในท้องถิ่น ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง โดยหน่วยงานทั้งสามแห่งต้องร่วมกันพิจารณาและอนุมัติแผนการ


ขณะเดียวกัน ผู้นำเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในพิธีศพให้แก่ผู้เสียชีวิตทุกราย และการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวเกาหลีใต้หรือชาวต่างชาติ และเน้นย้ำว่า การสอบสวนค้นหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมที่ย่านอิแทวอน ต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส และกำหนดช่วงเวลาไว้อาลัยทั่วประเทศ ถึงวันที่ 5 พ.ย.นี้.

เครดิตภาพ : REUTERS