เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 13 พ.ย. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ประเทศกัมพูชา โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มารอต้อนรับ และรายงานสถานการณ์ภาพรวมก่อนการประชุมเอเปค ว่า การเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ เหมือนว่าเราไปดูงานก่อนที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ตนยอมรับว่าเป็นห่วงและกังวลในประเทศด้วยเช่นกัน แต่ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ติดตามอยู่ และตนได้ติดตามจากรายงานและข่าวต่างๆ จึงไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่ สิ่งสำคัญที่สุดประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน อย่าให้เกิดปัญหาอะไรก็แล้วกัน การที่เราจะได้อะไรมาก็ต้องช่วยกัน และเวลาวันนี้ไม่เหมาะสมที่จะทำให้เกิดปัญหาในช่วงนี้เด็ดขาด

“ก็ขอร้องกัน ขอร้องว่าให้ทำวันนี้แก้ไขวันนี้เพื่อเดินไปสู่อนาคต ซึ่งใครจะอยู่ในวันนั้น หรืออะไรจะเกิดขึ้น คนที่จะได้รับประโยชน์ คือประชาชนในวันข้างหน้า แต่เราต้องทำให้ดีที่สุดตั้งแต่วันนี้ เหมือนโครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้างวันนี้ก็ไม่ได้เสร็จแค่วันนี้ อาจจะ 3-4 ปี เมื่อถึงวันนั้น คนในวันนั้นก็จะได้ใช้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความรัก ความสามารถ ซึ่งดีที่สุด อะไรที่ดีต้องช่วยกัน” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า อะไรไม่ดีก็เตือนกันมา รัฐบาลพร้อมที่จะดูแลแก้ไขด้วยความเข้าใจ แต่ยอมรับว่าบางอย่างก็อาจจะไม่เข้าใจกันมากนัก บางทีงานมันเยอะ และในช่วงระยะหลังพูดนานๆก็ไม่ได้พูด ก็เลยตีความก็ไปกันใหญ่ แต่วันนี้ยืนยันว่าเราไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าใคร ก็ขอความร่วมมือกัน และคอยดูในช่วงจัดประชุมเอเปค บ้านเมืองเราต้องสวยงาม เพราะฉะนั้นอย่าทำอะไรให้มันเสียก็แล้วกัน เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารบ้าง ไม่มีใครอยากทำอะไรให้มันเกิดความรุนแรงอยู่แล้ว และงานนี้ถือเป็นงานส่งท้ายปีเก่าก่อนไปปีใหม่ในปีหน้า ทุกอย่างจะผลิดอกออกผลในปลายปีนี้ ไปสู่ความที่ดีกว่า รวมทั้งความท้าทายต่างๆ ซึ่งเมื่อความท้าทายเกิดขึ้น ทั้งความมั่นคงในเรื่องอาหาร และเรื่องต่างๆ เป็นสิ่งที่เราต้องเอาชนะให้ได้กับความท้าทายเหล่านี้ เราถึงจะสำเร็จ และหลายอย่างก็จะดีขึ้น เราไม่มีความหวัง ขณะเดียวกันเราก็ทำร้ายกัน

นายกฯ กล่าวว่า ตนว่ามันไม่เกิดประโยชน์อะไรสักอย่าง และที่พูดไม่ได้ว่าใครนะ บอกให้ฟัง ทุกอย่างมันมีประสบการณ์อยู่แล้ว ขอร้องแล้วกัน และขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกแขนง รู้ว่ามีความห่วงใย ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่เหน็ดเหนื่อย ไม่มีใครอยากไปทำร้ายใครอยู่แล้ว และในวันที่ 14 พ.ย. ตนจะต้องไปประชุมดูแลความเรียบร้อยต่างๆ ด้วย เหมือน soft opening ซึ่งวันจริงคือวันที่ 18-19 พ.ย. แต่ระหว่างนี้ก็มีการเดินทางกันเข้ามาบ้างแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16-17 พ.ย. ขอร้องนะให้เป็นเจ้าบ้านที่ดี ทำบ้านเราให้สะอาด

เมื่อถามว่า ผบ.ตร. ได้รายงานเรื่องการเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างไรบ้าง และมีความเป็นห่วงอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ โดยเฉพาะการชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ตอบไปแล้ว

เมื่อถามย้ำ ที่ระบุว่าในปีหน้าจะมีความท้าทายต่างๆนั้น ในทางการเมืองของตัวท่านเองจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบเสียงแข็งว่า ไม่เกี่ยวกับการเมือง ไม่เกี่ยวอะไรทั้งนั้นแหละ เป็นความท้าทายของโลก.