วานนี้ (30 ธ.ค. 2565) ตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจไอดาโฮแถลงถึงความคืบหน้าคดีฆาตกรรมสุดสะเทือนขวัญ ซึ่งมีเหยื่อเป็นนักศึกษาหนุ่มสาวจากมหาวิทยาลัยไอดาโฮ 4 ราย โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันได้แล้ว

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตตะวันออกของรัฐเพนซิลเวเนีย ได้ติดตามและควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยตามหมายจับจากเมืองมอสโคว์ รัฐไอดาโฮ ซึ่งระบุชื่อว่าคือนายไบรอัน คริสโตเฟอร์ โคห์เบอร์เกอร์ วัย 28 ปี ที่หลบหนีกลับไปยังบ้านเดิมของเขาในเพนซิลเวเนีย หลังจากก่อเหตุฆาตกรรม

โคห์เบอร์เกอร์ โดนตั้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการที่เพนซิลเวเนีย และยังคงอยู่ในเรือนจำโดนไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว เพื่อรอการขึ้นศาลในวันอังคารหน้า เพื่อตัดสินว่า เขาจะเดินทางกลับมายังไอดาโฮ เพื่อสู้คดีตามข้อกล่าวหาหรือไม่

ไบรอัน โคห์เบอร์เกอร์ นักศึกษาวัย 28 ปี ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือมีดที่ลงมือสังหารโหดนักศึกษาหนุ่มสาว 4 รายในไอดาโฮ

บิลล์ ธอมป์สัน อัยการรัฐผู้ดูแลคดีฆาตกรรมหมู่ครั้งนี้ระบุว่า ข้อกล่าวหาของโคห์เบอร์เกอร์มี 4 กระทงด้วยกัน โดยข้อหาใหญ่คือฆาตกรรมโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน รวมทั้งการบุกรุกเคหสถานของบุคคลอื่น และกระทำการที่สร้างความสะเทือนขวัญแก่ชาวเมืองด้วยการสังหารนักศึกษา 4 ราย อย่างโหดเหี้ยม

นักศึกษาทั้งสี่ถูกพบเป็นศพ เนื่องจากคนร้ายใช้อาวุธมีคมกระหน่ำแทงจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2565 ภายในบ้านพักซึ่งอยู่นอกเขตมหาวิทยาลัยไอดาโฮ และเป็นที่พักของผู้ตายฝ่ายหญิงทั้ง 3 ราย 

ผู้ตายทั้งสี่ได้แก่ แมดิสัน โมเกน และ เคย์ลี กอนซาลเวส สองสาวเพื่อนสนิทเสียชีวิตในห้องหนึ่ง ส่วน ซานา เคอร์โนเดิล และ อีธาน แชพิน ซึ่งเป็นคู่รักกัน เสียชีวิตในห้องฝ่ายหญิง ทุกคนโดนคนร้ายใช้มีดหรืออาวุธมีคมแทงหลายครั้ง และบางรายมีบาดแผลที่เกิดจากการพยายามป้องกันตัว

นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาสาวอีก 2 รายที่พักร่วมบ้านเดียวกัน แต่ทั้งคู่ปลอดภัยดี โดยเจ้าหน้าที่คาดว่า ทั้งสองหลับสนิทตลอดเวลาที่เกิดเหตุฆาตกรรม และต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า โทรศัพท์มือถือของหนึ่งในสองสาวที่รอดชีวิต เป็นเบอร์ที่โทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เจ้าหน้าที่เชื่อว่าการฆาตกรรมเกิดขึ้นระหว่างเวลา 03.00-04.00 น. ของวันที่ 13 พ.ย. 2565 โดยก่อนหน้านั้นมีหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอบันทึกภาพของสองสาว โมเกน และ กอนซาลเวส ออกไปเที่ยวผับและแวะที่รถขายอาหาร จากนั้นจึงกลับมาถึงบ้านก่อนเวลา 02.00 น. 

ทีมสืบสวนกล่าวว่า ในตอนนี้ยังไม่สามารถหาอาวุธที่ใช้ฆาตกรรมได้ แต่พบรถยนต์ที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคนร้ายและการฆาตกรรม

เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า โคห์เบอร์เกอร์ เป็นนักศึกษาปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐวอชิงตัน ซึ่งมีวิทยาเขตอยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยไอดาโฮ ไปไม่ถึง 20 กม. เขาเพิ่งจะเรียนจบภาคแรกของการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขากระบวนการยุติธรรมทางอาญา เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าค้นที่พักและออฟฟิศของเขาในวิทยาเขต เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว

เครดิตภาพ : REUTERS