เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจรถยนต์ สภ.แม่ฟ้าหลวง นำโดย ร.ต.อ.นิติธร กรสวรรค์ รอง สวป.สภ.แม่ฟ้าหลวง ได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบเส้นทางตามแนวชายแดนบ้านจะลอ หมู่ 10 ถึงบ้านป่าซางนางเงิน หมู่ 12 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และได้ตั้งจุดตรวจบริเวณ บริวณสามแยกบ้านป่ายางอาข่า หมู่ 16 พบรถกระบะอีซูซุ สีฟ้า 4 ประตู ทะเบียน กย 1839 เชียงราย ขับมาจากเส้นทางบ้านห้วยปู หมู่ 11 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มุ่งหน้าเข้ามายังบริเวณจุดตรวจจุดสกัด เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจยึดรถกระบะคันดังกล่าวจึงได้ขับถอยหลังอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงขับรถยนต์ไล่ติดตามไป

ต่อมาพบรถคันดังกล่าวได้เสียหลักตกลงอยู่ข้างทางห่างจากจุดตรวจประมาณ 100 เมตร ลักษณะประตูด้านคนขับเปิดทิ้งไว้ ดับเครื่องยนต์แต่กุญแจรถเสียบคาอยู่ ไม่พบผู้ใดในที่เกิดเหตุ จึงได้เข้าตรวจสอบรถกระบะคันดังกล่าว ปรากฏพบเป็นกระสอบฟางอยู่ภายในที่นั่งผู้โดยสารและที่กระบะท้าย จากการตรวจสอบพบว่าเป็นยาบ้า และไอซ์ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนจะนำรถคันดังกล่าวมาตรวจสอบโดยละเอียดที่ สภ.แม่ฟ้าหลวง

จากการตรวจสอบพบยาบ้าของกลางบรรจุอยู่ภายในกระสอบฟาง 23 กระสอบ รวมยาบ้า 4,600,000 เม็ด และถุงชาสีเขียว 133 ถุง ภายในเป็นยาไอซ์ 133 กก. จึงได้ตรวจยึดเอาไว้และเร่งสอบขยายผลหาตัวเจ้าของยาเสพติดเพื่อทำการจับกุมและยึดทรัพย์ตามกฎหมายต่อไป.