จากกรณีเหตุไฟไหม้ป่าเขาแหลมติดโรงเรียนนายร้อย จปร. อ.เมือง จ.นครนายก ช่วงคืนวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการเฝ้าระวังไม่ให้เพลิงลุกลามเข้าสู่ชุมชน เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยังพบกลุ่มควันหนาแน่นบริเวณภูเขา และมองเห็นกลุ่มไฟเป็นบางจุด โดยไฟป่าได้ลุกลามไหม้ภูเขาไปแล้วจำนวน 3 ลูก คือ เขาเพิ่ม, เขาแหลม และเขาตะแบก โดยกลางดึกคืนที่ผ่านมา นายบัญชา เชาวรินทร์ ผวจ.นครนายก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้บริเวณเขาแหลม ต.เขาพระ อ.เมืองจ.นครนายก พร้อมด้วยปลัดจังหวัด นายอำเภอเมือง และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดย นายบัญชา ได้แจ้งให้ทราบว่า ได้ขอรับการสนับสนุน เฮลิคอปเตอร์ของ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย Ka-32 จาก จ.ลพบุรี เพื่อช่วยดับไฟแล้ว ซึ่ง Ka-32 จะเดินทางเข้าพื้นที่เวลา 13.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางคืน ยากต่อการปฏิบัติงาน เพราะเป็นภูเขาสูงชัน การทำงานกลางคืนไม่สามารถดำเนินการมากกว่านี้ได้ จึงต้องสแตนด์บายกำลัง และอุปกรณ์ดับไฟรอไว้บริเวณด้านข้างภูเขา ซึ่งจากทิศทางที่ลามขึ้นมาช่วงเย็นทิศทางลมค่อนข้างแรง และไฟลุกลามไปตามร่องเขา ทิศทางของไฟเป็นแนวตรง ขึ้นลงตามสันเขากินพื้นที่ในตำบลพรหมณี และตำบลเขาพระ เนื้อที่ประมาณ 700 ไร่  

“… ขอทำความเข้าใจกับประชาชนว่า การดับไฟป่าบนเขาสูงชันในเวลากลางคืน ไม่สามารถทำงานได้ เพราะอันตรายมาก โดยเฉพาะกับกำลังพลที่อาจจะได้รับอันตราย จึงไม่เสี่ยงในการทำงานช่วงกลางคืน….”  นายบัญชา กล่าว

ล่าสุด มีรานยงานว่า เฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือได้มาถึงแล้ว อยู่ระหว่างวางแผนในการช่วยดับไฟ.

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM