สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ว่ากลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ ว่าเครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ในฉนวนกาซา เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 55 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งบ้านเรือนไม่ต่ำกว่า 30 หลังได้รับความเสียหาย


ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาสเรียกร้องประชาคมโลก เพิ่มการกดดันอิสราเอล ให้เปิดทางการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผ่านด่านราฟาห์ ทางตอนใต้ของอียิปต์ ซึ่งเปิดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามรอบนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่มีรถบรรทุกสิ่งของสามารถเดินทางผ่านได้ประมาณ 20 คันเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ยูเอ็นเตรียมการส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ ให้เดินทางด้วยรถบรรทุก ผ่านด่านราฟาห์ที่อยู่ทางตอนใต้ของอียิปต์ เพื่อเข้าสู่ฉนวนกาซา


การโจมตีดังกล่าวของอิสราเอลเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังพล.ร.ต. แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า จะมีการยกระดับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้กับกลุ่มฮามาส และยืนยันว่า ปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดิน “จะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า”


นอกจากนี้ พล.ร.ต.ฮาการีเน้นย้ำให้ประชาชนในภาคเหนือของฉนวนกาซา เร่งอพยพลงมาทางใต้ “เนื่องจากยังมีโอกาส” โดยการประเมินของอิสราเอลพบว่า มีประชาชนอพยพออกจากพื้นที่แล้วราว 700,000 คน จากจำนวนทั้งหมดราว 1.1 ล้านคน ในภูมิภาคทางเหนือของฉนวนกาซา

อนึ่ง สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลมากกว่า 1,400 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 4,800 คน ด้านชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเสียชีวิตมากกว่า 4,300 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 15,000 คน นอกจากนั้น มีนักรบกลุ่มฮามาสเสียชีวิตมากกว่า 1,500 ราย.

เครดิตภาพ : AFP