เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าคนร้ายก่อเหตุยิงนักเรียนนักศึกษาปี 2 วิทยาลัยเทคนิคดุสิต เสียชีวิตในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต ก่อนหลบหนีไปเมื่อวานนี้นั้น ขณะนี้ทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว 2 ราย จากทั้งหมด 3 คน มีการประสานขอเข้ามอบตัวแล้ว 1 ราย ส่วนแรงจูงใจการก่อเหตุนั้น ต้องรอการสอบสวนให้เสร็จสิ้นก่อน จึงจะสามารถระบุได้ว่าเกิดจากความขัดแย้งระหว่างสถาบันหรือเป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งกรณีที่ผู้เสียชีวิตอายุน้อยนั้น ก็ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าเกิดจากเรื่องความขัดแย้งระหว่างสถาบัน

ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำงานเชิงรุก มีการจัดทำแผนการทำงานเชิงรุก ต้องมีการสำรวจจัดทำรายชื่อกลุ่มบุคคล ที่มีแนวโน้มก่อเหตุรุนแรง และความสัมพันธ์ทางสถาบัน มีการจัดกลุ่มคู่ขัดแย้งเพื่อเฝ้าระวังการก่อเหตุ ส่วนการคาดโทษผู้กำกับในพื้นที่เกิดเหตุนั้น ก็ต้องพิจารณาว่าเมื่อสั่งการไปแล้วมีความกระตือรือร้นจัดทำแผนป้องกันรับมือหรือสำรวจข้อมูลในพื้นที่หรือไม่ หากไม่กระตือรือร้นปฏิบัติตามข้อสั่งการ ก็จะพิจารณาดำเนินการต่อไป พร้อมย้ำว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถแก้ปัญหาฝ่ายเดียวได้ ต้องมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแก้ปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน

แฉวินาทียิงเด็กเทคนิคดุสิต! 4 คนร้ายขี่จยย.ประกบ ก่อนชักปืนปากกาซัลโวเหี้ยม

ส่วนกรณีที่มีภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบัน จะเข้าฉายในช่วงสัปดาห์หน้านั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบข่าวนี้ ส่วนจะส่งผลกระทบต่อสังคมหรือไม่นั้น ก็ต้องพิจารณาเนื้อหาก่อน แต่ส่วนตัวมองว่าควรสื่อสารในทางที่สร้างสรรค์มากกว่าเรื่องความรุนแรง เพราะอาจทำให้เกิดพฤติกรรมการลอกเลียนแบบได้.