สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานว่า อัตราการเจริญพันธุ์ หรือจำนวนบุตรเกิดโดยเฉลี่ยต่อสตรีวัยเจริญพันธุ์ อยู่ที่ 0.72 เมื่อปี 2566 ลดลงเกือบ 8% จากสถิติเมื่อปี 2565 และเป็นสถิติต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์


ขณะเดียวกัน สถิติดังกล่าว ซึ่งยังคงต่ำที่สุดในโลก หมายความด้วยว่า ต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลเกาหลีใต้ ในการให้ผู้หญิงมีบุตร 2.1 คน เพื่อรักษาระดับประชากร ที่ปัจจุบันมีประมาณ 51 ล้านคน


หากอัตราการเจริญพันธุ์ของสตรีในเกาหลีใต้ยังคงอยู่ที่ระดับนี้ต่อไป ประชากรเกาหลีใต้มีแนวโน้มลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง โดยจะเหลือเพียง 26.8 ล้านคน ภายในปี 2643 ตามการวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ที่เมืองซีแอตเทิล ในรัฐวอชิงตัน


ด้านอัตราการเกิดอย่างหยาบ หมายถึงจำนวนทารกเกิดใหม่ต่อประชากร 1,000 คน ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า ลดลงจาก 4.9 เมื่อปี 2565 ลงมาอยู่ที่ 4.5 เมื่อปีที่แล้ว


ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามอย่างหนัก ในการส่งเสริมให้ประชาชนแต่งงาน และมีบุตรมากขึ้น โดยออกชุดมาตรการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ซึ่งมีการแข่งขันสูง ทำให้กลุ่มคนหนุ่มสาวในเกาหลีใต้ “ให้ความสำคัญน้อยลง” กับการใช้ชีวิตคู่และการมีบุตร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES