สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่านายปาร์ค มิน-ซู รมช.สาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลเริ่มกระบวนการระงับใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะของแพทย์ฝึกหัดประมาณ 7,000 คน ซึ่งยื่นใบลาออก และหยุดงานโดยพลการ ตั้งแต่ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงแผนการของรัฐบาล ซึ่งต้องการเพิ่มโควตาการรับนักศึกษาแพทย์อีกปีการศึกษาละ 2,000 คน จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 3,058 คน


กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าว “เป็นไปตามกฎหมาย” และ “ไม่สามารถแก้ไขได้” หมายความว่า เรื่องนี้จะเป็นประวัติติดตัวแพทย์ฝึกหัดคนนั้น ตลอดชีวิตการทำงาน


ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ไม่ได้เปิดเผยอย่างชัดเจน ว่าจะระงับใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะของแพทย์ฝึกหัดแต่ละคนเป็นระยะเวลานานเท่าใด หลังก่อนหน้านั้นกล่าวว่า เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน


อย่างไรก็ตาม กฎหมายของเกาหลีใต้ระบุชัดเจนว่า แพทย์เป็นอาชีพที่สำคัญและจำเป็นสำหรับสังคม จึงห้ามหยุดงานพร้อมกันในคราวเดียว เมื่อภาครัฐมีคำสั่งให้ต้องกลับมาทำงาน แล้วแพทย์คนใดยังคงฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม อาจต้องระวางโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุด 3 ปี หรือปรับเป็นเงินสูงสุด 30 ล้านวอน (ราว 807,534.87 บาท) หรือการถูกระงับใบประกอบโรคศิลปะเป็นเวลานาน 1 ปี


แม้รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันความจำเป็นของการต้องเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์ เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรการแพทย์สาขาที่ขาดแคลน และเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคม ซึ่งเกาหลีใต้กำลังเผชิญสังคมผู้สูงอายุ แต่บรรดาแพทย์มองว่า การเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์จะเป็นการลดคุณค่าทางวิชาการ และบริการอื่นที่เกี่ยวข้อง แล้วภาระจะไปตกอยู่กับประชาชน ซึ่งภาครัฐยืนกรานว่า “เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น”.

เครดิตภาพ : AFP