สวนสนุกพรีเพียตแห่งเชอร์โนบิล ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเขตประเทศยูเครนนั้น กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สุดหลอนแห่งความหายนะจากเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งเชอร์โนบิลระเบิดเมื่อ 38 ปีก่อน

สวนสนุกซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชอร์โนบิลไม่กี่กิโลเมตร สร้างเสร็จและเตรียมจะเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2529 แต่เหลือเพียงไม่กี่วันก่อนถึงกำหนดการ ก็เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของรัสเซียหรือสหภาพโซเวียตในขณะนั้น เมื่อโรงผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานนิวเคลียร์เกิดระเบิดในวันที่ 26 เมษายน 2529 ทำให้ต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ในทันที กระนั้นก็ยังมีผู้เสียชีวิตไปหลายแสนคน

ตัวเมืองเชอร์โนบิลและบริเวณโดยรอบ รวมถึงสวนสนุกที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวถึง 50,000  คน ถูกทิ้งร้างมาโดยตลอดนับตั้งแต่วันนั้น เนื่องจากมีกัมมันตรังสีตกค้างในปริมาณสูงจนกลายเป็นพื้นที่ที่ไม่เหมาะสำหรับสิ่งมีชีวิต

ผู้ที่เคยไปเยือนสวนสนุกพรีเพียตมาแล้วเล่าว่า ที่แห่งนี้เป็นสวนสนุกใหม่เอี่ยมที่โดนปิดและทิ้งร้างอย่างกะทันหันเสียจนกระทั่งข้าวของตกแต่งสำหรับพิธีเปิดต่าง ๆ ยังคงค้างคาอยู่ตามเครื่องเล่น เพราะเก็บออกไม่ทัน ขณะที่สภาพปัจจุบันของบรรดาเครื่องเล่นก็มีสนิมจับจนเขรอะ ทำให้บรรยากาศโดยรวมชวนหลอกหลอนความรู้สึกอย่างมาก

เครื่องเล่นส่วนใหญ่ในสวนยังไม่ทันได้เปิดใช้และอยู่ในสภาพไร้คนแตะต้อง ซึ่งรวมทั้งชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นบนเส้นขอบฟ้าของเมืองเชอร์โนบิล

นอกจากนี้ ผู้ที่มีโอกาสไปเยือนสวนสนุกพรีเพียตบางรายยังนำตุ๊กตาสัตว์ต่าง ๆ ไปวางไว้บนเครื่องเล่นเพื่อเป็นที่ระลึก ยิ่งทำให้บรรยากาศภายในสวนสนุกชวนขนลุกกว่าเก่า

แม้เหตุการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนจะทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าพื้นที่ที่เรียกว่า Exclusion Zone หรือเขตภัยพิบัติเชอร์โนบิล ซึ่งรวมสวนสนุกพรีเพียตเอาไว้ด้วยในตอนนี้ แต่ในช่วงก่อนสงคราม สวนสนุกพรีเพียตก็ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวหลายครั้งและได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งอาจเป็นเพราะในส่วนอื่น ๆ ของเขตภัยพิบัติยังมีระดับกัมมันตรังสีตกค้างในพื้นที่ในระดับสูง แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของสวนสนุกพรีเพียตถือว่าปลอดภัย

@global1479

A SPOOKY abandoned theme park is full of rides that have never been ridden. The Pripyat Amusement Park in Ukraine has become an unsettling icon of the Chernobyl nuclear disaster. Located just a few miles away, the attraction is a haunting symbol of the tragedy that occurred in the nearby city. As it prepared to open on May 1, 1986, residents of Pripyat prepared to evacuate on that unforgettable day just weeks earlier. The theme park was so brand spanking new that festive decorations still linger near the haunting rides from its planned grand opening. Most rides are still fully intact, including the looming Ferris wheel that’s become a part of the outer Chernobyl skyline. #ukraine????????❤️ #ukrainerussia #ukraine???????? #global1479 #globalnews1479 #england #germany???????? #global

♬ Der goldene Engel – Schiller

อันโตน เปตรุส นักท่องเที่ยวและช่างภาพข่าววัย 29 ปีซึ่งเคยเข้าไปถ่ายภาพในสวนสนุกพรีเพียตเล่าว่า ไม่เคยมีใครได้เล่นเครื่องเล่นต่าง ๆ ในสวนสนุก ตอนแรกที่เขาเข้าไปในนั้น เขารู้สึกเหมือนว่าเข้าไปในโลกที่มวลมนุษย์หายตัวไปหมด ทุกแห่งที่เขามองไปก็เจอแต่ต้นไม้ที่งอกเงยปกคลุมพื้นที่และพื้นคอนกรีตที่แตกระแหง มันเป็นสถานที่ที่ถูกทิ้งร้างโดยสิ้นเชิงและเป็นบรรยากาศที่แปลกประหลาดมาก

แม้เขาจะกล่าวว่าสวนสนุกพรีเพียตเป็นสถานที่ที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เขาเคยไปเยือน แต่ก็ยอมรับว่ามันคือที่ที่โดดเด่นมากสำหรับคนที่เป็นช่างภาพ

จุดเด่นในสวนสนุกทิ้งร้างแห่งนี้ ได้แก่ ลานรถบัมพ์, เรือไวกิ้ง, เครื่องเล่นชิงช้าหมุนและชิงช้าสวรรค์ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความวินาศที่เกิดขึ้นกับเชอร์โนบิล 

ปัจจุบัน ยูเครนยังคงอยู่ในภาวะสงคราม ทำให้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเดินทางไปยังสวนสนุกพรีเพียตและพื้นที่เขตภัยพิบัติอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งในยามสงบ การจะเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวก็ต้องผ่านขั้นตอนการขออนุญาตล่วงหน้า มีการสวมชุดป้องกันรังสีสำหรับบางพื้นที่และต้องมีไกด์นำทางเท่านั้น 

ที่มา : thesun.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES