ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนพนมมาศพิทยากร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ บูรณาการร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ เทศบาลตำบลศรีพนมมาศ โรงเรียนพนมมาศพิทยากร และสถานีตำรวจภูธรลับแล จัดโครงการ “อุตรดิตถ์เมืองคนดี มีวินัย ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจวัฒนธรรม” เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้มีจิตสำนึกและตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนน และลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนทั้งจากคน ยานพาหนะ ถนนและสิ่งแวดล้อม ในชุมชน เพิ่มมากขึ้น

โดยมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย กิจกรรมรณรงค์หยุดรถทางม้าลาย สร้างจิตสำนึกและวัฒนธรรมความมีน้ำใจของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเดินรณรงค์ฯ ในชุมชนเขตเทศบาลตำบลศรีพนมมาศ และกิจกรรมอบรมให้ความรู้การขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจวินัยจราจร สร้างวัฒนธรรมป้องกันบุตรหลานด้วยการสวมหมวกนิรภัย โดยวิทยากรจาก สถานีตำรวจภูธรลับแล เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน โดย “นำความเป็นไทย สร้างวินัยสวมใส่หมวกนิรภัยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีน้ำใจหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย” ตามนโยบายกระทรวงวัฒนธรรมในการส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนทั่วประเทศ

นายสุรพันธ์ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดทำนโยบายกระทรวงวัฒนธรรมในการส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนทั่วประเทศ โดย “นำความเป็นไทย สร้างวินัยสวมใส่หมวกนิรภัยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีน้ำใจหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย” โดยมีประเด็นที่เป็นจุดเน้น 2 ประการ คือ การหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายเป็นวัฒนธรรมความมีน้ำใจที่คนไทยควรมีให้กัน และส่งเสริมพ่อแม่ผู้ปกครองสร้างวัฒนธรรมการป้องกันบุตรหลานด้วยการจัดหาหมวกนิรภัยสวมใส่ให้บุตรหลาน เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงวัฒนธรรมในการส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนทั่วประเทศสามารถบรรลุได้ตามนโยบายและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด