แจ๊ค โนแลน ผู้ใช้งาน “ติ๊กต็อก” ภายใต้ชื่อว่า “jackcruisesaround” มักจะโพสต์คลิปบันทึกชีวิตการทำงานของเขาในฐานะนักดนตรีของเรือสำราญสุดหรูของบริษัทเดินเรือ Virgin Voyages ซึ่งอยู่ในเครือบริษัท Virgin Group ของมหาเศรษฐี ริชาร์ด แบรนสัน

หนึ่งในคลิปวิดีโอของเขาที่ได้รับความนิยมจากชาวติ๊กต็อกมากที่สุดคือคลิปเรื่องรายได้ของเขาจากการทำงานบนเรือสำราญ ซึ่งโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2567

โนแลน เล่าว่า เขาทำงานเป็นนักดนตรีบนเรือสำราญอยู่ 10 เดือน ข้อดีของงานคือเขาได้ท่องเที่ยวไปทั่วโลก แถมยังได้รับค่าจ้างอีกด้วย นำมาซึ่งคลิปวิดีโอสาธิตการคำนวณรายได้ต่อชั่วโมงของนักดนตรีบนเรือ

โนแลน อธิบายว่านักดนตรีบนเรือสำราญมีโอกาสที่จะได้รับค่าตัวเป็นจำนวนสูงถึง 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 142,796 บาท) ต่อเดือน โดยต้องทำงานวันละประมาณ 1 ชม. 30 นาที สัปดาห์ละ 6 วัน รวมแล้วเท่ากับว่าต้องทำงานเพียงสัปดาห์ละ 9 ชม.

เมื่อนำมาคิดเป็นจำนวนชั่วโมงต่อเดือนก็เท่ากับว่า เขาต้องทำงานเดือนละ 36 ชม. จากนั้นก็นำไปหารกับรายได้ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ก็จะได้ออกมาเป็นค่าตัวรายชั่วโมงของเขาซึ่งอยู่ที่ 111.11 ดอลลาร์สหรัฐ หรือชั่วโมงละเกือบ 4,000 บาท

อย่างไรก็ตาม โนแลน กล่าวว่า นี่เป็นการคำนวณจากเวลาทำงานจริง ๆ เท่านั้น ไม่นับรวมเวลาที่ต้องมาซ้อมเพลงตามปกติ 

นอกจากนี้ โนแลน ยังชี้ข้อดีของอาชีพนักดนตรีบนเรือสำราญว่า เขาไม่ต้องจ่ายค่าที่พักหรือค่าเช่าบ้าน ตลอดจนค่าอาหาร เพราะต้องกินอยู่บนเรืออยู่แล้ว ทำให้เขาประหยัดเงินไปได้เดือนละหลายพันดอลลาร์สหรัฐ

โนแลน ยังบอกด้วยว่าบริษัทจ่ายให้เขาแม้กระทั่งค่าเดินทางด้วยเครื่องบินเพื่อมาลงเรือ ยิ่งไปกว่านั้น ยังไม่มีการบังคับว่าเขาจะต้องทำงานอื่น ๆ บนเรือด้วย เว้นแต่ว่าจะสมัครใจช่วยงานในแผนกอื่นเอง

ก่อนหน้านี้ ก็มีพนักงานบนเรืออีกรายหนึ่งซึ่งใช้ชื่อว่า “แอมเบอร์” ออกมาอธิบายเรื่องค่าใช้จ่ายของลูกเรือบนเรือสำราญเหล่านี้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับนโยบายบริษัทเจ้าของเรือแต่ละแห่ง เช่น เรือบางลำก็กำหนดว่า ลูกเรือที่ต้องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะต้องจ่ายเงินซื้อเอง แต่ก็สามารถไปดื่มได้ที่บาร์เหล้าเฉพาะลูกเรือซึ่งจะมีส่วนลดให้เยอะมาก

เธอยังเล่าว่าบนเรือสำราญที่เธอทำงานอยู่นั้น ลูกเรือจะต้องจ่ายเงินค่าใช้เครือข่ายสัญญาณไวไฟ ส่วน “ของฟรี” อื่น ๆ สำหรับลูกเรือก็ไม่ได้มีให้มากมายอะไรนัก ถ้าหากว่าลูกเรือคนไหนอยากกินขนมหรือซื้อของที่ระลึก ก็ต้องจ่ายเงินซื้อ แต่ก็จะมีส่วนลดพิเศษราว 20% ให้ลูกเรือเช่นเดียวกับเครื่องดื่ม

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES