สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า หน่วยข่าวกรองหลายแห่งของสหรัฐ ระบุในรายงานการประเมินภัยคุกคามประจำปี 2567 ว่า จีนที่ทะเยอทะยานแต่วิตกกังวล, รัสเซียที่กล้าเผชิญหน้า, มหาอำนาจระดับภูมิภาคบางประเทศ เช่น อิหร่าน และผู้มีบทบาทที่ไม่ใช่รัฐ ซึ่งมีศักยภาพมากกว่า กำลังท้าทายกฎระเบียบที่มีมาอย่างยาวนาน ของระบบระหว่างประเทศ เช่นเดียวกับความเป็นอันดับหนึ่งของสหรัฐภายในระบบ

รายงานดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่ภัยคุกคามจากจีนกับรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงความเสี่ยงของความขัดแย้งในวงกว้าง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำสงครามของอิสราเอล กับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา นับตั้งแต่การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า จีนกำลังมอบความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ให้แก่รัสเซีย ซึ่งปัจจุบันกำลังทำสงครามในยูเครน โดยสนับสนุนฐานอุตสาหกรรมของรัสเซีย พร้อมกับเตือนว่า จีนอาจใช้เทคโนโลยีเพื่อพยายามชักจูงการเลือกตั้งของสหรัฐในปีนี้ด้วย

ด้านนางแอฟริล เฮนส์ ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวต่อคณะกรรมการข่าวกรองวุฒิสภาสหรัฐ เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติอนุมัติความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมสำหรับยูเครน โดยให้เหตุผลว่า ความช่วยเหลือจากรัฐบาลวอชิงตัน มีความจำเป็นในการช่วยให้ยูเครนรักษาดินแดนที่ยึดคืนจากรัสเซียได้

ขณะที่ นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) กล่าวว่า การสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่อง จะส่งข้อความถึงจีน เกี่ยวกับความก้าวร้าวต่อไต้หวัน หรือในทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ เฮนส์ ยังชี้ถึงความกังวลที่ว่า ความขัดแย้งในฉนวนกาซา ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส อาจแพร่ขยายความไม่มั่นคงไปทั่วโลก เนื่องจากวิกฤติในฉนวนกาซา เป็นตัวอย่างชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่า การพัฒนาระดับภูมิภาค มีศักยภาพที่จะส่งผลกระทบในวงกว้าง หรือระดับโลก.

เครดิตภาพ : AFP