สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน ผู้นำเดนมาร์ก กล่าวว่า การใช้จ่ายด้านงบประมาณกลาโหมของประเทศ จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ และปี 2568 ซึ่งจะมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ 2.0% สำหรับสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)


ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเพิ่มงบประมาณดังกล่าว จะมีวัตถุประสงค์ยกระดับศักยภาพทางทหารของเดนมาร์ก ยังรวมถึงการเพิ่มความสนับสนุนทางทหารให้แก่ยูเครนด้วย


ขณะเดียวกัน ผู้นำเดนมาร์กกล่าวถึง การขยายระยะเวลาการเกณฑ์ทหารจาก 4 เดือน เป็น 11 เดือน และจะมีการเกณฑ์ทหารหญิงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ นับตั้งแต่ปี 2569 โดยเดนมาร์กจะเป็นชาติที่สามในยุโรป ต่อจากนอร์เวย์และสวีเดน ที่กำหนดให้ผู้หญิงเข้ารับการเกณฑ์ทหาร


ปัจจุบัน กองทัพเดนมาร์กมีกำลังพลราว 20,000 นาย ในจำนวนนี้ประมาณ 9,000 นาย เป็นทหารอาชีพ ส่วนสถิติการเกณฑ์ทหารเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ราว 4,700 นาย โดยประมาณ 25% เป็นทหารเกณฑ์หญิง หากมีการขยายการบังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหารให้ครอบคลุมผู้หญิง มีการคาดการณ์ว่า จะเพิ่มจำนวนทหารเกณฑ์ต่อปีเป็นราว 5,000 นาย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES