เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ยังคงเป็นรูปแบบการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก ซึ่งวันเดียวกันนี้ เป็นวันแรกของการยกระดับมาตรการ ควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้มข้นขึ้น โดยการเวิร์กฟรอมโฮม 100 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีบางส่วน โดยเป็นที่น่าสังเกตว่านายกฯ สั่งการหลายเรื่อง โดยเฉพาะการแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

ในเมื่อเข้าสู่ช่วงวาระสถานการณ์โควิด-19 ใช้เวลาหารือนานประมาณ 45 นาที โดยที่ประชุม ครม.มีการถูกเถียงและสอบถาม โดยรัฐมนตรีหลายคน ทั้งนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อาทิ มีการสอบถามตัวเลขการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปเท่าไหร่แล้ว และงบประมาณการเยียวยาควรจะเพิ่มมากกว่านี้หรือไม่หรือควรจะทำอย่างไร

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข รายงานเรื่องแผนการส่งมอบวัคซีน และต้องขอทำความเข้าใจว่าวัคซีนซิโนแวคที่ประเทศจีนมีการฉีด สามารถควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นไม่ได้เกี่ยวว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ จึงอยากให้เลิกด้อยค่าวัคซีนได้แล้ว เพราะอาจจะเป็นเรื่องที่ฝ่ายตรงข้ามหยิบยกขึ้นมาพูดจนอาจจะทำให้สร้างความเกลียดชังในสังคม แต่ทางแพทย์และองค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่าวัคซีนที่ผ่านมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเสียชีวิตได้จริง

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังมีการพูดคุยกันถึงแนวทางการส่งตัวผู้ป่วยจากกรุงเทพฯ ไปรักษายังภูมิลำเนาเดิมของผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากใน กทม.มีผู้ป่วยหนาแน่นและเตียงการรักษามีความจำกัด จึงทำให้ผู้ป่วยหลายคนถูกส่งตัวกลับไปรักษายังภูมิลำเนาเดิม  โดยนายกฯ สั่งการให้นายอนุทิน ไปดำเนินการหาแนวทางในเรื่องดังกล่าว ให้วางแผนให้มีประสิทธิภาพทั้งต้นทางและปลายทางให้ไปจัดทำแผน แล้วนำมาเสนอนายกฯ และ ครม.อีกครั้ง เพราะผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ช่วงนี้เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมค่อนข้างมาก ตนเป็นห่วงว่าอาจจะกลับไปแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดภูมิลำเนา จึงขอให้จังหวัดต่างๆ เร่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนามให้มีความพร้อมก่อนภายใน 14 วัน 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีหลายแสดงความเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวและรัฐมนตรีบางท่าน ระบุว่าในจังหวัดของตนเองได้มีการดำเนินการทำไป โดยมีการจัดรถรับส่งแล้ว และเห็นว่าเป็นทางออกอีกทางหนึ่งที่ดี รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำขอให้เวิร์กฟรอมโฮม 100 เปอร์เซ็นต์จริงๆ เพราะบางหน่วยงานอย่างขณะนี้ยังพบว่ามีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจยังพบว่ามีการมาทำงานอยู่

นอกจากนี้ ที่นายกฯ ยังกำชับ ครม. เรื่องโครงการสมุยพลัสโมเดลและภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ให้ทำความเข้าใจกับประชาชนว่า นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวจะต้องได้รับการตรวจอย่างเข้มงวด อาจจะกระทบกับประชาชนในพื้นที่ แต่เราก็ต้องยอมให้ได้รับผลกระทบบ้าง เพราะจะเปิดการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ 

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้เสนอแนวทางการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในเรือนจำว่า มีข้อมูลการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ต้องขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ที่รักษาได้ 5,045 คน เรือนจำจังหวัดนนทบุรี 2,100 คน และเรือนจำกลางบางขวาง 5,231 คน โดยสามารถยับยั้งไวรัสได้โดยต้องใช้ประมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน ใช้ติดต่อกัน 5 วันจะรักษาโควิดได้ และผลดีของการใช้ฟ้าทะลายโจร คือ การใช้กับกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ติดเชื้อกินได้ทันทีโดยไม่ต้องรอผลตรวจ ใช้กับผู้ที่มีอาการคล้ายการติดเชื้อ และใช้กับผู้ที่ผลการตรวจเป็นบวกแต่ไม่แสดงอาการ โดยนายกฯ เห็นว่า ถือเป็นข้อมูลที่ดี ขอให้กระทรวงยุติธรรมกับกระทรวงสาธารณสุขแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ และขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาร่วมกันโดย รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบว่าถ้าหากจะต้องซื้อมาใช้เองจะต้องทำอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายการประชุม ครม.นายกฯ ขอบคุณที่ได้มีการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์เข้ามา และสั่งการให้มีการเตรียมการจัดสรรควัคซีนให้ดี ในส่วนของจังหวัดต่างๆให้ออกประกาศให้ชัดเจนหลัง ศบค.การออกข้อกําหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 28) ว่าจะปิดกิจการ กิจกรรมใดบ้างในแต่ละจังหวัด เพราะประกาศ ศบค.ก็ออกมาแล้ว แต่ในต่างจังหวัดก็เป็นเรื่องของจังหวัดว่าจะทำอะไรก็ให้ไปดูให้ชัดเจน รวมถึงชุดตรวจ Antigen test kit ให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพาณิชย์ไปดูในเรื่องราคาว่าจะควบคุมอย่างไรให้ประชาชนเข้าถึงได้ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ทั้งนี้ ขอให้เตรียมโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมอีก เพื่อรองรับสถานการณ์

“สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ในขณะนี้ไม่ได้ดีอย่างประเทศสหรัฐอเมริกาต่อให้ฉีดวัคซีนไปเต็มขั้นแล้ว ก็ยังมีผู้ติดเชื้อวันละเกือบ 3-4 หมื่นคน เช่นเดียวกับประเทศอังกฤษ ที่กลับมาเปิดประเทศไม่ใส่หน้ากากอนามัย แต่โควิด-19 ก็กลับมาแพร่ระบาดใหม่อีกระลอกด้วยเช่นกัน” นายกฯ กล่าว.