กรณีงานช้างแฟร์ประจำปี 2564 จัดขึ้นที่สนามแสดงช้าง ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ระหว่างวันที่ 15-26 ธ.ค. รวม 12 วัน โดยทุกคืนจะมีแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินดังต่างๆมีวัยรุ่นจำนวนมากมาเที่ยว กระทั่งคืนวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีแสดงคอนเสิร์ตของ เสก โลโซ ร็อกเกอร์ดัง มีวัยรุ่นที่มาดูกว่า 25,000 คน แล้วเขม่นยกพวกตะลุมบอนกันบาดเจ็บ และต่อมาคืนวันที่ 17 ธ.ค.มีคอนเสิร์ต ปู-พงษ์สิทธิ์ มีวัยรุ่นประมาณ 50,000 คน ร่วมงาน จนชาวสุรินทร์ และชาวโซเชียล วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีการควบคุมตามมาตรการของกรมควบคุมโรค จนวิตกกังวลว่าจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สุรินทร์วุ่นอีก! หวั่นคลัสเตอร์ใหญ่ คนครึ่งแสนแห่ชมคอนเสิร์ต “ปู-พงษ์สิทธิ์”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 ธ.ค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดังกล่าวมีผู้เข้าชมคอนเสิร์ตจำนวนมาก มีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์ จึงได้สั่งงดการจัดงานเป็นเวลา 2 วัน เพื่อให้ผู้จัดงานปรับปรุงการเข้าร่วมงานให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ว่า การจัดงานที่มีการรวมคนจำนวนมากมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ง่าย กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องกำหนดมาตรการในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกัน ซึ่งกรณีนี้ได้กำชับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ให้ติดตามเรื่องอย่างใกล้ชิด ผู้จัดงานต้องมีการปรับปรุงมาตรการเข้าร่วมงานตามแนวทาง COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด หากไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ก็สมควรให้ยุติการจัดงาน

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีการรวมคนจำนวนมาก จะต้องมีการขออนุญาตต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน โดยจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งหากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเห็นว่าการกระทำใดอาจจะทำให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด ตามมา ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจที่จะสั่งให้ยุติการดำเนินการได้ แต่ทั้งนี้จะเป็นไปโดยความรอบคอบรัดกุม และยึดความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก

“ขอให้หน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดต่างๆ ใช้กรณีของจังหวัดสุรินทร์เป็นตัวอย่าง หากพบว่ากิจกรรมใดไม่เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด และจะทำให้มีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ขอให้เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อจะได้พิจารณาสั่งการปรับปรุงแก้ไขหรือยุติกิจกรรมนั้นทันที” นพ.เกียรติภูมิกล่าว.

โจ๋เมืองช้าง ยกพวกตีกันวุ่น หลังจบคอนเสิร์ต ‘เสก โลโซ’ เจ็บปางตาย 1

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก “สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์” โพสต์ข้อความระบุว่า “งดจัดแสดงคอนเสิร์ตมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ เบื้องต้น งด 2 วัน คือวันที่ 18 ธ.ค. และ 19 ธ.ค.64 พร้อมคลิปภาพและเสียงสัมภาษณ์ของนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า จ.สุรินทร์ ได้มีการเชิญคณะกรรมการโรคติดต่อมาประชุม เป็นการประชุมโรคติดต่อ ของ จ.สุรินทร์ ครั้งที่ 59/ 2564 ก็เป็นเรื่องที่ต้องมา ประชุมอย่างเร่งด่วน เพราะว่ามีประเด็นของการจัดคอนเสิร์ตในงานช้างสุรินทร์ ที่มีประชาชนเข้าไปดูกันเป็นจำนวนมาก และทางคณะกรรมการโรคติดต่อก็เป็นห่วง ถึงการควบคุมโรคติดต่อ

วันนี้ คณะกรรมการ เอาภาพข้อมูลที่คนเข้าไปดูคอนเสิร์ต มาดูและพิจารณาร่วมกัน ปรากฏว่าที่ผ่านมา ทางฝ่ายผู้จัดไม่สามารถที่จะจัดการให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขได้ ทางที่ประชุมเลยมีมติให้ยุติการจัดคอนเสิร์ตในงานช้าง 2 วัน คือคืนวันนี้(18ธ.ค.)และคืนพรุ่งนี้(19ธ.ค.) เพื่อให้ฝ่ายผู้จัดไปจัดการพื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรการ ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเช่น คอนเสิร์ตในเมืองพัทยามาดูกันว่าเขาได้จัดที่นั่งในคอนเสิร์ตอย่างไรให้เป็นไปตามมาตรการ คือการจัดเก้าอี้อย่างไรให้นั่งอย่างไร เว้นระยะห่างอย่างไร มีการจัดโซนนิ่งอย่างไร ก็เอามาเป็นต้นแบบในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายผู้จัดก็สามารถแก้ปัญหาได้ อาจมีการพิจารณาให้มีการจัดคอนเสิร์ตต่อไปได้ เพียงแต่ว่าใน 2 วันนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อ มีมติให้งดจัดคอนเสิร์ตในงานช้าง ไปก่อน

สำหรับคอนเสิร์ตงานช้างแฟร์ ประจำปี 2564 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-26 ธ.ค.2564 รวม 12 วัน แต่ละคืนจะมีศิลปินนักร้องชื่อดังมาแสดงคอนเสิร์ตในทุกๆค่ำคืน