เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวสั้นๆ ถึงสเปกอธิบดีกรมสุขภาพจิตคนใหม่ แทนพญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต ที่มีกำหนดเกษียณอายุสิ้นเดือน ก.ย.ว่า “เป็นผู้ดูแลสุขภาพจิตให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้” ก่อนนายอนุทินหัวเราะชอบใจและพูดติดตลกว่า “ตอนนี้รัฐมนตรีจะบ้าตายอยู่แล้ว” เมื่อถามย้ำต้องเป็นจิตแพทย์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่บอก”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเปิดเผยสเปกของนายอนุทินทำให้มีการวิเคราะห์ว่าอธิบดีกรมสุขภาพจิตคนต่อไปคือ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เนื่องจาก พญ.อัมพร เป็นจิตแพทย์ และเติบโตมาจากกรมสุขภาพจิตโดยตรง

อย่างไรก็ตาม หากพญ.อัมพร ย้ายไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสุขภาพจิตแล้วจะทำให้อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกว่างลง ซึ่งกรมดังกล่าวขณะนี้เน้นเรื่องการขับเคลื่อนพืชสมุนไพรทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกัญชา กัญชง รวมถึงฟ้าทะลายโจร ดังนั้นจึงเป็นที่น่าจับตาว่าใครจะขึ้นมาแทน เบื้องต้นในแวดวงสาธารณสุขมีการคาดการณ์ว่าอาจให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ซึ่งตามลำดับขั้นคือ นพ.ณรงค์ สายวงศ์ และนพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ.