เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 9 ม.ค. ร.ต.อ.ถาวร ใจปัดขา รอง สวป. สภ.พังโคน จ.สกลนคร พร้อมด้วยพนักงานพิสูจน์หลักฐาน และกู้ชีพกู้ภัย รุดไปตรวจสอบ เหตุต้องสงสัยพบหีบเหล็กขนาดใหญ่ 2 ใบ บริเวณริมสระน้ำหนองหลุมหิน บ้านสร้างขุ่ย ต.พังโคน อ.พังโคน หลังชายขับเก๋งเข้ามาจอด และมีเสียงเอะอะโวยวาย

เมื่อไปถึงพบแท่นเหล็กสร้างขึ้นใหม่อยู่กลางน้ำ เจ้าหน้าที่ลงค้นหากล่องใบดังกล่าวในน้ำ เมื่อนำขึ้นมาพบเป็นกล่องหีบเหล็กขนาดใหญ่เท่าตัวคน 2 กล่อง แต่ละกล่องบรรจุร่างของชายและหญิงเสียชีวิตอยู่ภายในกล่องละ 1 ศพ ลักษณะกล่องดูเหมือนไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน บางส่วนของกล่องปิดผนึกด้วยเหล็กแผ่น แต่เหลือช่องไว้ให้น้ำเข้าได้บางส่วน ด้านนอกถูกพันธนาการไว้ด้วยโซ่ 2-3 ชั้น ล็อกด้วยกุญแจอย่างแน่นหนา

ภายหลังทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ นายประหยัด เดชภูมี อายุ 66 ปี ชาวบ้าน หมู่ 11 ต.สว่าง อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร และ น.ส.เพียงเพ็ญ เดชภูมี อายุ 33 ปี ชาวบ้าน หมู่ 3 ต.สว่าง อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย มีความสัมพันธ์เป็นพ่อและน้องสาวของผู้ต้องสงสัย

ต่อมาเจ้าหน้าที่พบชายต้องสงสัยทราบชื่อ นายวรุตย์ อายุ 35 ปี เป็นลูกชายของผู้เสียชีวิต ยืนอยู่บริเวณริมสระลักษณะพูดจาให้การวกวน ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัวไว้ก่อน พร้อมกับสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง.