ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 2 เทศบาลเมืองอโยธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายมังกร ยนต์ตระกูล รองประธานกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร ดร.วีระพันธ์ ชินวัตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการมรดกทางวัฒนธรรม นายทวิวงศ์ โตทวิวงศ์ สส.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยประชาชน และหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประชุมหารือปัญหา อุปสรรค ในแหล่งพื้นที่มรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยมี ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยาธยา นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ นายก อบต.บ้านใหม่ ประธานโอทอปเทรดเดอร์แห่งประเทศไทย ผู้นำชุมชนส่วนต่างๆ เข้าร่วมประชุม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในขณะนี้ ทำให้เกิดความล่าช้าอย่างมาก

โดยที่ประชุมมีประชาชน ตัวแทนชุมชนส่วนใหญ่แสดงความเห็นด้วย และให้เร่งดำเนินการก่อสร้างบริเวณสถานีรถไฟเดิม แต่ก็มีบางคนแสดงความเห็นในเรื่องผลกระทบต่อโบราณสถาน เช่นเดียวกับนายทวิวงศ์ ที่ออกมาแสดงความเห็นว่าตนเองไม่ได้คัดค้านการสร้างสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพียงแต่อยากให้ทบทวนการก่อสร้างในพื้นที่เป็นมรดกโลก และเห็นว่ายังมีทางเลือกเช่นการขุดอุโมงค์ลงไปให้รถไฟฟ้ารอดด้านล่าง

ว่าที่ ร.ต.สมทรง กล่าวว่า อย่าให้ชาวอยุธยาเสียโอกาส ประเทศไทยเสียโอกาส ตนอยู่มา 11 ผู้ว่าฯ 10 อธิบดีกรมศิลปากร วันนี้ขอให้รีบเร่งดำเนินการ ส่วนเรื่องที่จะให้รถไฟลงใต้ดินนั้นขอให้หยุดความคิดนี้ เพราะมันจะยิ่งเป็นไปไม่ได้ สร้างเสร็จตนอาจจะไม่ได้ใช้ก็ได้ คนกับโบราณสถานอยู่ร่วมกันได้ สิ่งก่อสร้างอยู่นอกเกาะเมืองมันไม่กระทบ คนอยุธยาอยากได้ อยุธยาจะมีความเจริญมากขึ้น ก่อสร้างอาจจะกระทบบ้าง ต้องเห็นภาพรวมเป็นหลัก ตนไม่เชื่อว่าการสร้างสถานีไม่ทำให้ถูกถอดถอนมรดกโลก อะไรที่กระทบคนหมู่น้อยเชื่อว่าราชการก็ต้องดูแล ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามาระดมความเห็น เชื่อว่าจะช่วยได้ ควรจะเร่ง อย่าให้เสียโอกาสมากกว่านี้

นายวัชระพงศ์ กล่าวว่า ประเด็นขัดแย้งอยู่แค่กระทบมรดกโลก ความเป็นจริงประชาชนเห็นด้วย 95% มิติของเศรษฐกิจ การขยายตัวชุมชน เขตบัพเฟอร์โซน ยังไม่มีการประกาศเขตชัดเจน HIA ยังแก้ไขได้ ตนเชื่อว่าเป็นเพราะความไม่เข้าใจบริบทของพื้นที่มากกว่า เชื่อว่าทุกฝ่ายดำเนินการอยู่ ไม่นับว่าขัดแย้ง แต่เป็นเพราะเป็นการขยายความเกินกว่าเหตุ และเชื่อว่าจะต้องสร้างสถานีรถไฟฟ้าที่เดิม

นายมังกร กล่าวว่า รอ HIA ที่สมบูรณ์ส่งไปยูเนสโก ไม่ถูกถอดมรดกโลกก็จะต้องเดินหน้าแน่นอน ผู้รับเหมารออยู่ รัฐบาลเข้าใจว่าประชาชนรู้มากขึ้น อยู่เฉยไม่ได้ เรื่อง HIA หากคณะโบราณคดี กรมศิลปากร ทำไม่สมบูรณ์ ให้จ้างคณะที่ปรึกษาใหม่