สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพื่อเตรียมอพยพชาวอเมริกันออกจากเฮติ โดยเที่ยวบินจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติ แคป-เฮเตียน ซึ่งเป็นสนามบินรอง และตั้งอยู่ทางเหนือของประเทศ


สำหรับผู้ที่จะโดยสารเที่ยวบินดังกล่าวได้ ต้องมีหนังสือเดินทางสหรัฐที่ยังไม่หมดอายุเท่านั้น และต้องเดินทางจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ไปยังเมืองแคป-เฮเตียน ด้วยตัวเอง ให้ทันตามที่รัฐบาลวอชิงตันนัดหมาย อย่างไรก็ตาม แผนการเดินทางสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในเฮติ


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลวอชิงตันเกิดขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเฮติปฏิบัติการด้านความมั่นคงครั้งใหม่ ในการปราบปรามแก๊งอาชญากรรมในประเทศ โดยเฉพาะแก๊ง “จี9” ของนายติมมี เชอริซิเยอร์ หรือ “บาร์บีคิว” ซึ่งเป็นอดีตตำรวจ


ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐมีมติเสียงข้างมากท่วมท้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รับรองนายเดนนิส แฮนกินส์ ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำเฮติ ก่อนหน้านี้ แฮนกินส์ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำมาลีและกินีมาก่อน

อนึ่ง ตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเฮติว่างเว้น นับตั้งแต่การหมดวาระของนางมิเชล ไซสัน เมื่อเดือนต.ค. 2564 และประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอชื่อแฮนกินส์ เมื่อเดือนพ.ค. 2566


การเข้ารับตำแหน่งของแฮนกินส์ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เฮติกำลังเผชิญกับวิกฤติทางสังคมและการเมือง ท่ามกลางการลุกฮือของแก๊งอาชญากรรม ขณะที่นายกรัฐมนตรีอาเรียล อ็องรี ซึ่งยังคงอยู่นอกประเทศ นับตั้งแต่เดินทางออกไปปฏิบัติภารกิจที่เคนยา เมื่อปลายเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ลาออกจากตำแหน่งแล้ว เพื่อเปิดทางให้กับการจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่าน ตามแนวทางของประชาคมและตลาดร่วมแคริบเบียน (แคริคอม).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES