เมื่อเวลา 11.41 น. วันที่ 11 มี.ค. ที่โรงแรมโกลเดน ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับกลุ่มพรรคเล็ก ว่ากลุ่ม ส.ส.พี่น้องพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคเขาอยากจะรับประทานข้าวกับตน ซึ่งเขานัดรับประทานอาหารร่วมกันอยู่แล้ว วันนี้จึงนัดตนมา ตนเป็นเพียงแค่แขกรับเชิญ โดยเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้โทรศัพท์มาประสานว่าอยากให้มา ตนก็รับปากว่าจะมา ไม่ได้มีประเด็นอะไร ส่วนเรื่องทิศทางหรือความรู้สึกของกลุ่มพรรคเล็ก คงต้องไปถามพวกเขาเอง ส่วนจากนี้จะมีนัยทางการเมือง และจะชวนพรรคเล็กมาร่วมทำงานหรือไม่นั้น

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า กลุ่มพรรคเล็กกลุ่มนี้เป็นกลุ่มพรรคเล็กที่ตนดูแลมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งที่ดูแลไม่ได้หมายความว่าดูแลเรื่องเงิน แต่หมายถึงเวลาลงพื้นที่และหลายพรรคก็ไปกับตน ซึ่ง ส.ส.กลุ่มพรรคเล็กลงพื้นที่ร่วมกับตนเป็น ส.ส.ทางพื้นที่ภาคอีสาน สมัยตอนเป็น รมช.เกษตรฯ ตนจะลงพื้นที่ภาคอีสานบ่อย ทำให้มีความคุ้นเคยสนิทสนมกัน ไม่ใช่เพียงรู้จักกันแค่วันนี้

เมื่อถามว่า จะมีผลกระทบกับตัวเลขในการสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ ทั้งเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการพิจารณากฎหมาย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไวไปที่จะพูดคุยเรื่องนี้ เพราะยังไม่รู้ประเด็นและสาระสำคัญ ยังไม่รู้ว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายมีประเด็นไหนบ้าง พรรคเรามีหลักชัดเจนว่าจะดูก่อนมติพรรคถือมติพรรคเป็นที่ตั้ง

“เรารักกับพรรคเล็กมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาสร้างภาพรักกัน อย่าลืมว่าผมเป็นคนชวนพี่ ๆ เหล่านี้มาร่วมรัฐบาล”

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลบนโต๊ะอาหารค่ำเมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า พรรคเศรษฐกิจไทยยังให้การสนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าคุยเรื่องอะไรกัน ตนไม่ได้ใส่ใจ เราทำการเมืองต้องมีอุดมการณ์เป็นของตัวเอง ไม่ใช่ชักเข้าชักออก เป๋ไปเป๋มา แล้วความหวังของชาติบ้านเมืองจะฝากไว้ได้อย่างไร ทุกวันนี้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลควรหันมาสนใจความเดือดร้อนของประชาชน หลายพื้นที่ ส.ส. ไม่ลงพื้นที่ และไม่ใส่ใจความเดือดร้อน แต่เป็นเรื่องที่น่าอเนจอนาถใจ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าวันนี้จะมี ส.ส. มาร่วมรับประทานอาหารไม่ต่ำกว่า 10 คน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในวันที่ 18 มี.ค. พรรคเศรษฐกิจไทยจะมีการประชุมสามัญประจำปี เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค รวมถึงกรรมการบริหารพรรค แต่ยังไม่ขอเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ เพราะต้องรอให้เรามีทีมงานครบบริบูรณ์ทุกด้านจึงจะมีการเปิดตัวต่อไป ส่วนความพร้อมในการตั้งสาขาพรรค มีความพร้อมไปแล้ว 90% ตอนนี้เหลือไม่กี่จังหวัด ซึ่งตอนจะลงพื้นที่ไปดูในแถบภาคอีสาน โดยย้ำว่าจะส่งผู้สมัคร ส.ส. ครบทั้ง 400 เขต

เมื่อถามอีกว่าเหนื่อยหรือไม่กับสภาวการณ์ในตอนนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถ้าเราทำงานการเมืองเพื่อตัวเอง จะต้องบอกว่าเหนื่อยและต้องต่อสู้อีกเยอะ สิ่งสำคัญ คนที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจ ตรงอย่างเดียว ไม่ใช่เลี้ยงเขาให้เป็นรูปนกในกรงอย่างเดียว แต่ให้เขาพึ่งพาตนเองได้ ยืนยันว่าทั้งตัวแคนดิเดตนายกฯ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของภาคเศรษฐกิจไทย หากเปิดตัวมาแล้วเปรี้ยงแน่นอน เพราะมีประสบการณ์และความรู้ความสามารถทำเรื่องเศรษฐกิจมาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบุคคลที่มาร่วมรับประทานอาหารเที่ยงวันเดียวกันนี้ อาทิ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยาพรรคเศรษฐกิจไทย, นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่, นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย, น.ส.จอมจวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคเศรษฐกิจไทย เป็นต้น.